Khung hình phạt với Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs trong vụ án Kẹo Kera

Khung hình phạt với Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs trong vụ án Kẹo Kera

Tóm tắt tình huống

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng, truy tố 5 bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt về tội “Lừa dối khách hàng” liên quan sản phẩm Kẹo rau củ Kera. Trong số này có những người nổi tiếng như Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục). Vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận do quy mô lớn, số lượng nạn nhân đông đảo và sự tham gia trực tiếp của các nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Nội dung chi tiết

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2024, nhóm bị can đã thành lập Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt để kinh doanh trực tuyến, phát sóng livestream quảng bá sản phẩm. Họ hợp tác với Công ty CP Asia Life sản xuất “Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies” (Kẹo rau củ Kera), giới thiệu là chứa 10 loại rau củ quả và nhiều vitamin, mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc.

Thực tế, cơ quan giám định xác định sản phẩm chỉ chứa 0,935% chất xơ, không có 10 loại bột rau củ quả như công bố. Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đều kết luận đây là sản phẩm không đúng tiêu chuẩn, bị xác định là hàng giả theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Từ tháng 12/2024 đến tháng 3/2025, nhóm đã bán ra thị trường hơn 129.000 hộp kẹo, thu về 17,5 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng. Hơn 56.000 người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Khung hình phạt theo Bộ luật Hình sự

Các bị can, trong đó có Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, bị truy tố theo điểm d khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về tội “Lừa dối khách hàng”.
Khung hình phạt áp dụng: từ 2 năm đến 5 năm tù.

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội có thể bị phạt tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Cơ quan tố tụng đánh giá hành vi của nhóm bị can đã xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin xã hội. Việc lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sai sự thật làm mức độ lừa dối thêm nghiêm trọng.

Nhận định

Vụ án là lời cảnh báo về tình trạng lợi dụng mạng xã hội và người có ảnh hưởng để kinh doanh sản phẩm gian dối. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm bổ sung.