Không ký tiếp hợp đồng lao động, công ty phải báo trước bao lâu?

Không ký tiếp hợp đồng lao động, công ty phải báo trước bao lâu?

Tóm tắt tình huống

Người lao động ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 24 tháng. Khi hợp đồng sắp hết hạn, doanh nghiệp không thông báo trước về việc có tiếp tục ký hợp đồng hay không. Đến sát ngày hết hạn, người lao động mới được thông báo rằng công ty không gia hạn hợp đồng. Điều này khiến người lao động lo lắng về quyền lợi của mình, đặc biệt là việc công ty có vi phạm pháp luật hay không và liệu có được bồi thường hay không.

Quy định pháp luật về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn

Theo khoản 1 Điều 45 Bộ luật Lao động 2019, khi hợp đồng lao động chấm dứt, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động biết về việc chấm dứt hợp đồng, trừ một số trường hợp đặc biệt như:

Người lao động bị kết án tù, tử hình hoặc bị cấm hành nghề theo bản án của Tòa án;

Người lao động chết, mất năng lực hành vi dân sự hoặc mất tích;

Người sử dụng lao động là cá nhân chết hoặc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động;

Người lao động bị sa thải theo quy định.

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không quy định cụ thể thời hạn phải báo trước bao nhiêu ngày trong trường hợp hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.

Do đó, về mặt pháp lý, việc công ty chỉ thông báo cho người lao động ngay trước thời điểm hợp đồng hết hạn vẫn không bị xem là trái luật, miễn là việc chấm dứt đúng thời điểm và đúng hình thức.

Nếu công ty không ký tiếp hợp đồng thì người lao động có quyền gì?

Theo khoản 2 Điều 20 Bộ luật Lao động 2019, khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà hai bên vẫn tiếp tục làm việc, thì:

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày hợp đồng hết hạn, hai bên phải ký hợp đồng mới;

Nếu quá 30 ngày mà không ký hợp đồng mới thì hợp đồng đã giao kết được mặc nhiên chuyển thành hợp đồng không xác định thời hạn.

Do đó, nếu người lao động vẫn làm việc bình thường sau khi hợp đồng hết hạn mà công ty không ký hợp đồng mới, thì quyền lợi của người lao động vẫn được pháp luật bảo vệ như đối với hợp đồng không xác định thời hạn.

Người lao động cần lưu ý gì trong trường hợp này?

Chủ động hỏi rõ bằng văn bản về việc gia hạn hay chấm dứt hợp đồng trước khi hết hạn;

Lưu giữ toàn bộ email, thông báo, tin nhắn liên quan đến quá trình làm việc và trao đổi với doanh nghiệp;

Nếu tiếp tục làm việc sau khi hợp đồng hết hạn, cần xác nhận bằng văn bản để bảo đảm quyền lợi;

Trường hợp công ty chấm dứt hợp đồng trái luật hoặc gây thiệt hại, người lao động có quyền yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật.

Kết luận

Pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải báo trước bao nhiêu ngày khi không tiếp tục ký hợp đồng lao động xác định thời hạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ đầy đủ quy định về hình thức thông báo và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động. Để tránh rủi ro, người lao động nên chủ động theo dõi thời hạn hợp đồng và yêu cầu làm rõ bằng văn bản trước khi hợp đồng hết hạn.